(VNF) - Vừa “về tay” Bamboo Capital, Công ty Taxi
Việt Nam (Vinataxi) đã báo lãi lần đầu tiên sau chuỗi 28 tháng liên tục
thua lỗ. Cụ thể, Vinataxi báo lợi nhuận sau thuế tháng 5/2022 đạt 51
triệu đồng.
Vinataxi báo lãi sau hơn một tháng ‘về tay’ Bamboo Capital
Là hãng taxi đầu tiên tại Việt Nam, sở hữu số tổng
đài 111 111 mang tính biểu tượng, nhưng việc kinh doanh của Vinataxi bắt
đầu xuống dốc từ năm 2016 khi đánh mất thị phần vào tay của những hãng
taxi đến sau như Mai Linh hay Vinasun.
Sự ra đời của các hãng taxi công nghệ và ảnh hưởng tiêu cực của
Covid-19 khiến việc kinh doanh của Vinataxi càng thêm lao đao. Tính từ
tháng 1/2020 đến tháng 4/2022, Vinataxi đã có chuỗi 28 tháng thua lỗ
liên tục.
Sau 22 năm nắm giữ Vinataxi nhưng kinh doanh không mấy thành công,
tháng 4/2022, Tập đoàn ComfortDelgro đã bán 70% cổ phần hãng taxi này
cho Công ty Cổ phần Helios, 30% cổ phần còn lại thuộc sở hữu của
Tracodi. Cả Helios và Tracodi đều là thành viên thuộc hệ sinh thái Tập
đoàn Bamboo Capital.
Kết quả kinh doanh của Vinataxi đảo chiều ngoạn mục khi chuyển từ lỗ
319 triệu đồng trong tháng 4/2022 thành lãi 51 triệu trong tháng 5/2022.
Được biết, Vinataxi vẫn chưa tăng số lượng đầu xe, kết quả lợi nhuận
dương này là nhờ Bamboo Capital thay đổi tiêu chuẩn quản trị, tối ưu hóa
chí phí hoạt động và nâng cấp chất lượng dịch vụ.
Theo kế hoạch kinh doanh 2022, Vinataxi dự kiến đạt doanh thu 24,3 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2,5 tỷ đồng.
Ông Đỗ Ngọc An, Tổng giám đốc Vinataxi cho biết: “Lợi nhuận dương
trong tháng 5/2022 là tín hiệu tích cực cho thấy các cải tổ tại Vinataxi
đang đi đúng hướng. Chúng tôi sẽ tiếp tục chiến lược hồi sinh Vinataxi
bằng cách thay đổi từ taxi truyền thống sang taxi công nghệ. Ngoài gia
tăng số lượng đầu xe, nâng cấp app đặt xe, áp dụng các loại hình thanh
toán linh hoạt không dùng tiền mặt, Vinataxi sẽ liên tục cải thiện chất
lượng dịch vụ, mở rộng thêm nhiều dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của khách
hàng”.
Với hơn 6.000m2 đất và nhà xưởng trong khu công nghiệp Tân Bình, TP.
HCM, Vinataxi dự kiến phát triển thêm mảng logistics (kho bãi, vận
chuyển và giao nhận hàng hóa) mà thị trường đang có nhu cầu rất cao hiện
nay để tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận.